Những loại thực phẩm dễ tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc

Nghe đọc bài

Khi xã hội ngày một phát triển, mọi người cũng dần bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của nguồn thức ăn. Thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng giúp mang lại sức khỏe tốt. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều nguyên liệu mà khi chúng ta nạp vào cơ thể sẽ dễ dàng gây ra ngộ độc nếu không biết cách chế biến.

Thịt chưa nấu chín

Thịt là nguồn thức ăn chính, rất quan trọng trong mỗi bữa ăn hằng ngày.  Có lẽ chúng ta ai cũng biết rằng lượng vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt nếu được nấu chín kỹ đúng không. Tuy nhiên, việc thịt đang chín ở mức độ nào thì rất khó mà nhận biết bằng mắt thường. 

Thịt chưa nấu chín
Thịt chưa nấu chín chứa nhiều loại vi khuẩn gây ra một số căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa

Các nhà khoa học đã chỉ ra bên trong thịt gia cầm sống có rất nhiều loại vi khuẩn như Salmonella, Campylobacter, Clostridium perfringens,… Còn đối với thịt lợn sống thì chứa những vi khuẩn E.coli, Salmonella, Yersinia,… chúng sẽ gây ra một số căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa, điển hình là khó tiêu, biếng ăn, đau bụng,…

Do đó, để tránh sử dụng thịt nấu chưa chín kỹ, bạn nên dùng nhiệt kế và đảm bảo thịt phải trải qua mức nhiệt độ an toàn. Không chỉ thịt, các loại cá, trứng cũng cần được nấu chín, phương châm “ăn chín uống sôi” chính là lối sống lành mạnh mà chúng ta nên áp dụng. 

Thực phẩm đóng hộp

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người chọn lựa thực phẩm đóng hộp chính vì sự tiện lợi và nhanh chóng mà nó mang lại. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó thì chúng còn ẩn chứa nhiều nguy cơ gây ngộ độc. 

Thực phẩm đóng hộp
Thực phẩm đóng hộp phụ thuộc vào các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng trong khoảng thời gian dài

Trước hết, hạn sử dụng của những sản phẩm này khá dài và phụ thuộc vào chất bảo quản. Bên cạnh đó, hương liệu hoặc chất tạo màu cũng vô cùng độc hại, nếu sử dụng lâu sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Khó tránh được việc gây dị ứng từ các thành phần sử dụng trong sản xuất đồ ăn đóng hộp. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng thực phẩm đóng hộp có hiện tượng lõm sâu. Các vết lõm này thường xuất hiện ở mép hoặc cạnh hộp đựng khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong ngay tại vị trí đó, gây hư hại và ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.  

Rau mầm

Bạn cần lưu ý thật kỹ trước khi sử dụng rau mầm với bánh mì hay salad. Nguyên nhân là vì loại rau này được trồng ở điều kiện ấm áo, ẩm ướt nên vi khuẩn E.coli, Salmonella và Listeria dễ dàng xâm nhập. 

Rau mầm
Rửa kỹ rau trước khi chế biến thành món ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh

Chính vì vậy, bạn cần phải tiến hành rửa kỹ rau trước khi chế biến thành món ăn để đảm bảo loại bỏ hết những mầm bệnh gây hại.

Thức ăn thừa

Chính vì tính tiết kiệm, không nỡ bỏ đi phần thức ăn thừa nên chúng ta vô tình nạp năng lượng nguy hiểm vào cơ thể. Đồ ăn để qua đêm sẽ dễ dàng sản sinh ra nhiều loại vi khuẩn khác nhau.

Thức ăn thừa
Bỏ thức ăn thừa hoặc bảo quản ở nhiệt độ thích hợp

Phần thức ăn thừa nên được bảo quản bên trong tủ lạnh với mức nhiệt độ âm 4,4 độ C để ngăn cản các loại vi khuẩn tấn công.

Sữa tươi chưa được tiệt trùng

Sữa tươi chưa được trải qua bước tiệt trùng dễ chứa các vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột như Cryptosporidium, Salmonella, E.coli và Listeria. Những người phụ nữ đang mang thai, trẻ em cần phải lưu ý mỗi khi sử dụng sản phẩm được chế biến từ sữa, điển hình là như phomai.

Sữa tươi chưa được tiệt trùng
Sữa tươi chưa được tiệt trùng dễ chứa các vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột

Hải sản sống

Hàu và một số loại động vật có vỏ thường tiềm ẩn nhiều virus/vi khuẩn, dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh dạ dày. Bởi hàu được thu hoạch từ những vùng nước bị ô nhiễm nên khả năng ăn xong bị nôn mửa hoặc tiêu chảy là khá cao.

Hải sản sống
Hải sản sống thường tiềm ẩn nhiều virus/vi khuẩn, dễ gây ra nhiễm trùng hoặc bệnh dạ dày

Rau và trái cây không có nguồn gốc

Những loại trái cây và rau củ không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng rất dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên rửa kỹ chúng trong nước ít nhất 2 lần để hạn chế thuốc trừ sâu hoặc thuốc tăng trưởng còn đọng lại trên thực phẩm.

Rau và trái cây không có nguồn gốc
Rau và trái cây không có nguồn gốc dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe

Bên cạnh đó, những loại rau quả đã được gọt bỏ vỏ, cắt lát nhỏ cũng cần phải bảo quản bên trong tủ lạnh để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc gây hại tấn công.

Trứng sống

Trứng chứa nhiều vi khuẩn Salmonella mặc dù bên ngoài vẫn còn nguyên vẹn và trông khá sạch sẽ. Hãy chế biến trứng cho tới khi lòng đỏ với trắng chín kỹ, đồng thời bảo quản trứng mới mua về trong tủ lạnh ở nhiệt độ âm 4,4 độ. 

Trứng sống
Tránh sử dụng các loại thực phẩm trộn kèm trứng sống để tránh bệnh dạ dày

Bạn cũng cần tránh sử dụng các loại thực phẩm trộn kèm trứng sống để không phải mắc những bệnh liên quan tới đường ruột và dạ dày.

Bột thô

Nhìn bề ngoài thì loại thực phẩm này khá an toàn. Tuy nhiên trên thực tế, bột khô lại chứa nhiều mầm bệnh và cả vi khuẩn. Vì chúng đã trải qua nhiều giai đoạn ngay từ khâu nuôi trồng, thu hoạch cho tới lúc sản xuất.

Bột thô
Bột thô chứa nhiều mầm bệnh và cả vi khuẩn

Chính vì vậy, bạn cần nấu chín bột trước khi dùng để đảm bảo độ an toàn cho bản thân cũng như gia đình. Bên cạnh đó, chúng ta tuyệt đối không nên nếm thử loại thực phẩm này dưới bất cứ hình thức nào.

Vừa rồi, Cộng đồng làm đẹp đã chia sẻ đến bạn 9 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu không được chế biến đúng cách. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp bạn an tâm hơn khi chọn lựa nguyên liệu nấu ăn cho gia đình mình.

TIN LIÊN QUAN