Những tác hại không ngờ của cây đinh lăng khi sử dụng sai cách

Nghe đọc bài

Đinh lăng là loại cây khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam, bên cạnh những lợi ích thì việc sử dụng cây đinh lăng sai cách cũng sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Đinh lăng là một vị thuốc nam rất tốt đối với sức khỏe mà ai trong chúng ta cũng đều biết. Tuy nhiên, tác dụng dược lý của nó không phải người nào cũng hiểu rõ. Dưới đây, Cộng đồng làm đẹp sẽ chia sẻ những lưu ý khi sử dụng cây đinh lăng, hãy cùng theo dõi nhé! 

Tác hại của việc dùng cây đinh lăng sai cách

Theo các chuyên gia, khi sử dụng cây đinh lăng thì chúng ta cần phải lưu ý đến những yếu tố sau:

  • Thành phần saponin bên trong rễ đinh lăng có tính phá huyết sẽ làm vỡ hồng cầu. Do đó, chỉ sử dụng khi thật cần thiết, bào chế đúng cách, đúng liều lượng. 
  • Không dùng rễ đinh lăng với liều cao, bởi chúng sẽ gây ra tình trạng say thuốc, xuất hiện cảm giác nôn mửa, mệt mỏi, tiêu chảy. Bạn hãy dùng rễ đinh lăng từ những cây đã đủ 3 – 5 năm tuổi trở lên. 
Tác hại của việc dùng cây đinh lăng sai cách
Dùng rễ đinh lăng với liều cao sẽ dễ gây ra tình trạng say thuốc
  • Khi bào chế một số loại rễ làm thuốc như cây dâu, Ba kích,… bắt buộc phải bỏ lõi rễ vì chúng mang lại tác dụng phụ không tốt đối với sức khỏe, thậm chí gây thủng dạ dày. Và rễ cây đinh lăng cũng nằm trong số đó.
  • Nhiều người thường dùng toàn bộ rễ cây đinh lăng ngâm rượu để đẹp bình. Tuy nhiên, điều này cần phải cân nhắc thật kỹ, xem lại khâu bào chế cho đúng cách. 

Những tác dụng hữu ích của cây đinh lăng

  • Chữa lành vết thương: Vết thương ngoài da, bị chảy máu chỉ cần giã nát một ít lá đinh lăng đã rửa sạch rồi đắp lên thì sẽ nhanh chóng cầm máu, mau lành.
  • Lợi sữa: Bạn chỉ cần rửa sạch một nắm lá đinh lăng rồi đun sôi, sau đó chắt lấy nước và uống khi còn ấm để phát huy tối đa công dụng gia tăng lượng sữa mẹ. 
  • Chữa chứng mồ hôi trộm: Trẻ nhỏ thường hay ra nhiều mồ hôi ở đầu, dùng lá đinh lăng phơi khô rồi rót chúng vào gối hay trải xuống giường để trẻ nằm. Một khoảng thời gian sau, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 
  • Chữa bệnh tiêu hóa: Lá cây đinh lăng đem sắc lấy nước uống sẽ có tác dụng chữa tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, củ với cành đinh lăng còn mang đến công dụng làm sạch nướu, răng, điều trị giảm viêm loét dạ dày. 
Những tác dụng hữu ích của cây đinh lăng
Lá cây đinh lăng đem sắc lấy nước uống sẽ có tác dụng chữa tiêu hóa
  • Bệnh thận: Cây đinh lăng có tác dụng lợi tiểu, thường được sử dụng để điều trị bệnh thận, nhất là sỏi thận. Phần lớn, củ đinh lăng mang đến nhiều lợi ích nhất. 
  • Sữa sưng, đau cơ khớp: Dùng khoảng 40g lá đinh lăng tươi giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên chỗ sưng đau. Khi khô thì đắp lại, liên tục như vậy sẽ làm giảm dịu đi vết sưng đau.

Lưu ý: Nếu bạn muốn dùng cây đinh lăng để điều trị bất cứ bệnh gì thì cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi áp dụng. 

Vừa rồi, Cộng đồng làm đẹp đã chia sẻ đến bạn những lưu ý cần thiết khi sử dụng cây đinh lăng. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống hằng ngày.

TIN LIÊN QUAN